ฟันคุด


ฟันคุด เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาเรื่องของฟันที่ทำให้ใครหลายคนหงุดหงิดใจและกายไม่ได้สำหรับ “ฟันคุด” หรือ Impacted Tooth ฟันที่ขึ้นแบบปกติไม่ได้ อาจจะฝังตัวอยู่ในส่วนของกระดูกขากรรไกรรูปแบบตะแคงหรือเอียง หรือก็อาจจะไม่ขึ้นมาเลย โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดกับฟันแท้ที่อยู่ด้านในสุด สำหรับสาเหตุของการเกิดฟันคุดนั้นก็มาจากพื้นที่ที่ไม่เพียงสำหรับการให้ฟันขึ้น ขากรรไกรแคบหรือเล็กเกินกว่าที่ฟันกรามซี่ที่งอกหลังสุดจะงอกขึ้นมาได้ ดังนั้นฟันซี่สุดท้ายจึงพยายามที่จะขึ้นมา พร้อมทั้งอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเข้าไปชนกับฟันซี่ที่ข้างๆ บิดหรือเอียง รวมถึงปัญหาต่างๆ

โดยทั่วไปแล้ว ฟันกรามซี่สุดท้ายจะขึ้นมาตอนช่วงอายุตั้งแต่ 17 จนถึง 21 ปี โดยจะมีการเปลี่ยนลงเนื้อเยื่อที่อยู่ถัดจากฟันซี่สุดท้าย ซึ่งอาจจะมีอาการแดง บวม หรือกดแล้วเจ็บ รวมถึงอาการต่างๆ ที่จะหนักขึ้นเรื่อยๆ เช่น อ้าปากไม่ขึ้นในบางครั้ง มีกลิ่นปาก เหงือกบวมแดงทั่วบริเวณที่มีฟันคุด ปวดกระดูกขากรรไกร ปวดเหงือก ไปจนถึงปวดศีรษะ รวมถึงมีอาการต่อมน้ำเหลืองที่บริเวณคอบวมในบางครั้ง



สำหรับการเข้าพบทัตนแพทย์นั้น ทางแพทย์จะทำการตรวจภายในช่องปากพร้อมเอ็กซ์เรย์เพื่อที่จะดูสภาพโดยรวมของขากรรไกร ลักษณะของการบิดเอียงฟัน และเข้าสู่ขั้นตอนในการรักษาเพื่อที่จะนำฟันคุดออก โดยจะเป็นการผ่าตัดขนาดเล็ก หรือการถอน ที่จะแตกต่างจากการผ่าตัดหรือการถอนฟันทั่วไป เนื่องมีลักษณะของฟันที่บิดเอียงและมีปัญหาภายใน ซึ่งกระบวนการในการผ่าตัดฟันคุดนั้นจะใช้ระยะเวลาประมาณ 30 นาทีหรือมากกว่านั้นตามแต่ระดับความยากง่ายของเคส


หลังจากที่ผ่าตัดหรือถอนฟันคุดออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะเป็นขั้นตอนของการดูแลตัวเองที่เราจะต้องรับประทานยาและปฏิบัติตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด ประคบน้ำแข็งในวันแรก และวันที่สองประคบอุ่นเพื่อที่จะลดอาการบวม ไม่ควรที่จะบ้วนน้ำลายในวันแรกหลังจากที่ผ่าตัด ส่วนวันที่ 2 สามารถทำได้ตามปกติ แต่ไม่ถี่และไม่บ้วนรุนแรงเกินไป โดยแผลจะค่อยๆดีและหายเป็นปกติภายใน 1 เดือน หรือราวๆไม่เกิน 3 สัปดาห์


Visitors: 443,136